Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Chuyên trang bệnh da liễu

Thông tin các bệnh viêm da, nấm da, dị ứng da, mụn cơm, mụn trứng cá, mụn cóc...

Một số bệnh da thường gặp mùa nắng nóng

Thời tiết nóng, da tiết mồ hôi nhiều điều kiện thuận lợi cho những loại vi sinh vật như alf vi trùng, vi nấm hình thành từ đó tạo ra những loại bệnh da nhiễm trùng. Không những thế, môi trường nắng nóng, tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng mặt trời cũng là yếu tố thuận lợi làm bùng phát hay nặng thêm những chứng bệnh da liễu có sẵn như là mụn trứng cá, lupus đỏ, viêm da cơ địa…

Nấm da là một trong các chứng bệnh ngoài da thường gặp ở nước ta. Bệnh thường hay được biểu hiện dưới rất nhiều hình ảnh khác nhau. Những biểu hiện bệnh có thể xuất hiện ở nhiều nơi như da, niêm mạc, tóc và móng. Có 3 thể bệnh nấm da thường gặp nhất đấy là nấm chân, nấm bẹn và nấm thân.

- Nấm chân

Bàn chân ẩm nóng khi mang giày kín và không thay vớ thường xuyên sẽ kích thích sự phát triển của nấm da. Nấm chân dễ gặp ở nam, ít gặp ở nữ. Trường hợp nặng có thể bị bội nhiễm vi khuẩn có mụn mủ, bóng mủ, sưng tấy bàn chân, sốt.

- Nấm bẹn

Thường xuất hiện những khi nắng nóng, vào mùa hè, khi thường đổ mồ hôi nhiều hoặc mặc đồ ẩm ướt. Nam dễ bị nhiều hơn nữ, trẻ em ít bị. Những tổn thương nấm vùng kín thường gặp phải ở nếp gấp hai bên đùi, đó là các đốm tròn, ngoài rìa xuất hiện mụn nước, vùng trung tâm ít mụn nước hơn. Từ 1 bên bẹn, nấm lan sang bên kia lên mông, thắt lưng...

- Nấm thân

Có thể xuất hiện ở tất cả các độ tuổi. Triệu chứng không giống nhau với những thương tổn có kích thước, mức độ nghiêm trọng và độ sâu khác nhau tùy thuộc vào cơ địa từng người và chủng loại nấm khác nhau. Hồng ban giới hạn rõ rệt hình tròn, bầu dục, xuất hiện mụn nước ở xung quanh, trung tâm lành. Ngứa mỗi khi ra nắng, khi ra mồ hôi.

Nói chung, để giảm nguy cơ mắc bệnh nấm da, cần thay đổi quần áo mỗi ngày, không mặc trang phục ẩm; lau khô sau khi tắm, nếu có thể quạt khô vùng da nách, bẹn; thay vớ hàng ngày, tránh đi chân không. Không tắm giặt chung, mặc chung quần áo với người bị nấm. Ủi mặt trái quần áo để tránh tái phát. Chữa trị bệnh bằng các loại thuốc kháng nấm tại chỗ và toàn thân phụ thuộc theo tình trạng nặng nhẹ của bệnh nấm da.

- Viêm kẽ

Đây là bệnh lý da liễu rất thường gặp vào thời kỳ nóng ẩm. Ở những người béo phì và trẻ mập mạp, ra mồ hôi nhiều. Triệu chứng bệnh đầu tiên là tình trạng đỏ ở những nếp kẽ (dân gian còn gọi là hăm), giới hạn khá rõ, sau đó có thể rỉ dịch, nung mủ, xuất hiện cảm giác ngứa và đau rát. Vị trí thường xuất hiện ở những nếp gấp như nếp cổ, kẽ bẹn, kẽ mông, kẽ sau tai, có trường hợp ở rốn, các khuỷu tay, chân, kẽ ngón tay, kẽ ngón chân...

Trong việc chữa trị, tùy thuộc theo mức độ bệnh, chúng ta có thể dùng một số dạng thuốc bôi như bột Talc làm khô da, dung dịch castellani, eosine 2% hoặc milian chống nhiễm trùng, phối hợp với việc sử dụng thuốc kháng sinh, chống dị ứng qua đường uống khi cần. Ngoài ra, việc giữ gìn vệ sinh, tắm rửa hợp lý, giữ các nếp kẽ tay, kẽ chân, các nếp da luôn khô ráo, thoáng mát, sẽ có tác dụng tích cực trong việc hạn chế bệnh, đặc biệt là đối với làn da của trẻ em trong mùa hè, nóng ẩm.

- Chốc

Là căn bệnh nhiễm trùng da, thường hay xuất hiện ở trẻ nhỏ. Biểu hiện là mụn nước, bóng nước có quầng viêm đỏ xung quanh sau đó thành mụn mủ, rồi vỡ và khô đi, đóng mày. Phòng tránh bệnh bằng cách làm vệ sinh cơ thể mỗi ngày; ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và những vitamin cần thiết.

- Viêm nang lông

Biểu hiện với các mụn mủ, sẩn ở nang lông xung quanh xuất hiện quầng viêm đỏ xuất hiện tại những vùng có lông. Căn bệnh viêm nang lông thường gây cảm giác ngứa và hay tái phát. Phòng ngừa bằng cách giữ vệ sinh cơ thể, tránh gây ra thương tổn trên da; ăn đầy đủ rau xanh, trái cây, hạn chế chất béo, chất ngọt. Khi mới trầy xước, nhiễm trùng hãy rửa sạch, bôi thuốc sát trùng. Nếu sau vài ngày không đỡ cần đến phòng khám da liễu để được điều trị đúng cách.

- Rôm sẩy

Là bệnh dễ mắc phải vào mùa hè, trong thời tiết nắng nóng, do sự tăng tiết và ứ đọng mồ hôi, tạo ra phản ứng viêm nhiễm trên da.

Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, với dấu hiệu là những mụn nước nhỏ li ti, khu trú chủ yếu ở trán, cổ, ngực, lưng. Các mụn nước vài ngày sau đấy vỡ ra, để lại các vảy nhỏ trên da.

Rôm sảy phát triển nhiều ở các bé không được tắm rửa hằng ngày, hay quấn tã lót quá nhiều, hoặc ở những bé mới sinh được người nhà có thói quen cho nằm than, hay nằm lửa. Bệnh rất dễ gây những biến chứng viêm da, nhiễm trùng, nung mủ. Nhằm khắc phục biểu hiện trên, cần phải tạo ra môi trường thoáng mát, sạch sẽ, khô ráo, làm vệ sinh đều đặn và hợp lý. Có thể tắm với dung dịch thuốc tím pha loãng 1/10.000, hay bôi các chế phẩm làm dịu da. Trong trường hợp ngứa nhiều, có thể sử dụng các thuốc kháng dị ứng phù hợp. Nếu xuất hiện viêm nhiễm, nung mủ, phải được điều trị bởi những bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu.

Cá bệnh da liễu mùa nóng thường không nặng tuy nhiên diễn tiến nhanh trong môi trường ẩm ướt và nhiễm khuẩn nghiêm trọng do kém vệ sinh. Vì thế, cần để cơ thể khô, thoáng vào mùa hè, hạn chế tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, vi nấm phát triển trong môi trường ẩm. Cần phải có chế độ ăn uống hợp lý, nhiều rau quả, tránh các thức ăn kích thích, cay nóng. Tăng cường vệ sinh thân thể, giữ cho da khô thoáng, sạch sẽ. Mặc quần áo rộng, thoáng, thấm hút mồ hôi, ưu tiên trang phục sáng màu để tránh bắt nắng. Cần phải sắp xếp thời gian làm việc, giảm thời gian lao động trong những ngày nắng nóng. Dùng kem chống nắng đều, đúng, đủ. Uống đủ lượng nước hàng ngày để bù đắp cho việc hao tổn nước bởi nắng nóng.
 

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post